Quỳnh Lập: Tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện nghiêm việc thu thuế xây dựng nhà ở riêng lẻ

Thứ sáu - 15/12/2023 14:23
Thuế xây dựng nhà ở là khoản thuế người chủ công trình hoặc chủ thầu xây dựng phải nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp tại khu vực phát sinh công trình xây dựng.
Mọi tổ chức và cá nhân có hoạt động xây dựng đều có trách nhiệm nộp thuế xây dựng nhà ở riêng lẻ
Mọi tổ chức và cá nhân có hoạt động xây dựng đều có trách nhiệm nộp thuế xây dựng nhà ở riêng lẻ
   Đối tượng phải đăng ký và kê khai nộp thuế là các tổ chức và cá nhân có hoạt động xây dựng. Nơi đóng thuế là địa phương nơi đăng ký xây dựng công trình
   Theo luật thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng, mọi cá nhân, tổ chức trong bất kỳ hoàn cảnh nào có phát sinh doanh thu đều có trách nhiệm kê khai nộp thuế theo quy định. Với trường hợp xây dựng nhà ở tư nhân, chủ thầu xây dựng nhận công trình đều phải đăng ký hợp đồng xây dựng, kê khai và nộp các khoản thuế trong xây dựng nhà ở. Trong trường hợp chủ nhà và chủ thầu xây dựng thống nhất việc nộp thuế xây dựng nhà ở do chủ nhà thực hiện thì chủ nhà phải có trách nhiệm kê khai và nộp thuế.
h5
Nhiều công trình xây dựng trên địa bàn xã đã thực hiện nghiêm túc việc nộp thuế xây dựng nhà ở riêng lẻ theo quy định
   Theo Quyết định số 1314/QĐ-UBND ngày 30/11/2021 của UBND thị xã Hoàng Mai về việc ban hành đơn giá xây dựng để tính thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân đối với hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai. Đơn giá được tính cụ thể như sau:
                                                                                                                                                                       Đvt: Đồng/m2
TT Tên công trình xây dựng
Tên công trình
Đối với hoạt động xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu Đối với hoạt động có bao thầu nguyên vật liệu (Không bao gồm thiết bị lắp đặt)
 
1 Nhà 01 tầng không có trần bê tông (Lợp mái) 500.000
 
3.000.000
2 Nhà 01 tầng có trần bê tông 800.000
 
4.400.000
 
3 Nhà 02 tầng trở lên 900.000
4.800.000
 
   Hiện nay, trên địa bàn thị xã Hoàng Mai nói chung và xã Quỳnh Lập nói riêng, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, cùng với đó là nhu cầu xây dựng mới hoặc sửa sang, nâng cấp nhà ở tăng lên. Việc xây dựng nhà ở chủ yếu là thuê chủ thầu xây dựng và hình thành những chủ thầu xây dựng nhà ở tư nhân. Quỳnh Lập là địa phương đang tích cực trong triển khai nhiệm vụ thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân.
h3
Nhận thức của người dân về việc nộp thuế nhà ở riêng lẻ đã được nâng cao và thực hiện đầy đủ
   UBND xã Quỳnh Lập đang thực hiện theo Quyết định số 1341/QĐ-UBND của UBND thị xã Hoàng Mai và các văn bản liên quan để triển khai việc thu thuế xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn xã. Tích cực tuyên truyền, phổ biến đến đội ngũ cán bộ, công chức, các chủ thầu xây dựng và nhân dân về những quy định của Pháp luật về Thuế, tăng cường đôn đốc công tác thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân. Nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã đã nắm rõ các quy định của nhà nước về nghĩa vụ nộp thuế và thực hiện rất nghiêm túc. Từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn xã đã có 07 công trình xây dựng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với tổng số tiền là 54.580.000đ… góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu ngân sách của địa phương. Hiện nay, một số công trình xây dựng đang trong quá trình làm thủ tục để nộp thuế và một số đang tiến hành kê khai nộp thuế.
               Danh sách các hộ gia đình nộp tiền thuế xây dựng nhà ở riêng lẻ năm 2023
TT Họ tên Địa chỉ Số tiền nộp (VNĐ) Tỷ lệ % Nơi nộp
1 Nguyễn Phúc Vền Tân Hải 6.300.000 100 Ngân hàng
2 Trần Xuân Cơ Tân Minh 8.800.000 100 Ngân hàng
3 Lê Thanh Quân Tân Hải 4.200.000 100 UBND xã
4 Lê Văn Tuấn Tân Minh 10.080.000 100 UBND xã
5 Hoàng Văn Ngọc Đồng Minh 11.340.000 100 UBND xã
6 Trần Văn Vương Đồng Minh 7.560.000 100 UBND xã
7 Lê Văn Dũng Đồng Minh 6.300.000 100 UBND xã
Tổng tiền 54.580.000đ    
   Thuế xây dựng nhà ở riêng lẻ là một loại thuế quan trọng trong việc đảm bảo ngân sách Nhà nước và hỗ trợ cho sự phát triển của lĩnh vực xây dựng nhà ở. Trong thời gian tới, UBND xã Quỳnh Lập tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân để mọi người dân thực hiện đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định.
   Việc nộp thuế đúng hạn và đúng quy định không chỉ đảm bảo tính chính xác và công bằng mà còn góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh hơn./.

Tác giả bài viết: Bá Long

Nguồn tin: quynhlap.hoangmai.nghean.gov.vn.

 Từ khóa: Tin tức, Quỳnh Lập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây