Nước máy và nước giếng khoan, loại nào sạch hơn, nên dùng loại nào ?

Thứ năm - 09/05/2024 15:52
Hiện nay đại đa số các hộ gia đình trên địa bàn xã Quỳnh Lập đang sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt hàng ngày. Sau khi có chủ trương của Đảng ủy; UBND xã về việc đấu nối và sử dụng nước máy cho người dân sử dụng trong sinh hoạt, thì một số người dân đang phân vân về chất lượng nước máy và nước giếng khoan, loại nào sạch hơn và nên dùng loại nước nào?
Vậy chúng ta, hãy cùng tìm hiểm thêm ở bài viết dưới đây để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho việc sử dụng nguồn nước trong sinh hoạt gia đình để đảm bảo sức khỏe cho người thân và gia đình được lâu dài.
Hình ảnh khoan giếng
Hình ảnh khoan giếng
        1. NƯỚC GIẾNG KHOAN
        Nước giếng khoan có sạch không?
        Nước máy dần phủ sóng trên diện rộng, tuy nhiên ở một số khu vực, việc sử dụng nước giếng khoan vẫn còn thấy rất nhiều. Vậy nước giếng khoan có sạch không, có an toàn với sức khỏe của người dùng không?
z5423991837071 424934114c9761a56fbdace1f935e675
Hình ảnh nước giếng khoan

        Nước giếng khoan là loại nước ngầm, được lấy từ sâu trong lòng đất. Nước giếng khoan là nước thể lỏng, có nhiều trong các lỗ hổng của đất và nham thạch, từ đó tạo nên lớp vỏ trái đất.
        Nhiều người thường nghĩ nước giếng rất trong và ở sâu dưới đất nên không bẩn. Tuy nhiên tình hình ô nhiễm môi trường những năm gần đây đã làm cho nguồn nước ngầm này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nước trong chưa hẳn là nước sạch bởi vì có những chất độc hại không thể quan sát bằng mắt thường, điển hình như kim loại nặng, vi khuẩn và cả virus, kí sinh trùng.
        Trên thực tế thì hiện tượng nước giếng lên có mùi lạ, màu lạ cũng không hiếm gặp, nhẹ thì nước có mùi tanh, hơi vàng, có váng mỏng, trường hợp nghiêm trọng hơn, nước có thể bốc mùi hôi thối, mùi trứng thối, có cặn, sủi bọt.
        Ở một số vùng bị ô nhiễm các chất khá cao, như nguồn nước bị nhiễm sắt, nhiễm phèn, nhiễm đá vôi Trong các trường hợp đó, câu trả lời cho câu hỏi nước giếng khoan có sạch không hay uống nước giếng khoan có tốt không sẽ là không.
        Đun sôi nước giếng khoan có sạch không?
        Quá trình đun sôi chỉ làm tiêu diệt đi một số loại vi khuẩn nhất định có trong nguồn nước giếng khoan. Do đó nguồn nước vẫn chưa thực sự đáp ứng các tiêu chuẩn về nước dùng cho sinh hoạt do Bộ Y tế cấp phép, nếu sử dụng nước giếng khoan trong thời gian dài sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm, liên quan đến: hệ tiêu hoá, hệ hô hấp thậm chí là có nguy cơ mắc ung thư.
        Nước giếng khoan đun sôi để nguội lâu ngày còn khiến cho lượng oxy trong nước bốc hơi. Chất hữu cơ bị phân giải, vật vô cơ bị lắng xuống, gây hại cho sức khỏe người dùng.
        2. NƯỚC MÁY
        Nước máy hay còn gọi với tên gọi khác nước sạch, là nguồn nước đã được hệ thống nhà máy lọc công nghiệp xử lý, chuyên dụng phân phối tới các hộ gia đình sử dụng ngày nay.
z5424220456699 9203b9cda7c0853071be6ce461695b1d
Hình ảnh quy trình lọc nước của nhà máy nước Hoàng Mai

        Không giống với nguồn nước tự nhiên như nước mưa, nước ao, hồ, sông, suối, nước ngầm... Nước máy đã được con người tiến hành xử lý nhằm loại bỏ tạp chất, cặn bẩn không mong muốn, tương đối sạch sẽ có thể an toàn sử dụng cho các hộ gia đình sinh hoạt.
z5424220449742 8065ea15f93f5eeb04bf873cc0f659fb
Hình ảnh quy trình lọc nước của nhà máy nước Hoàng Mai

        Hiện nay nước máy là nguồn cung cấp nước chính tại các vùng thành thị, nông thôn và phục vụ cho đời sống hoạt động và sản xuất.
Với tình trạng ô nhiễn môi trường, chất lượng nguồn nước dần xuống cấp. Nước tự nhiên đã biến đổi tính chất rất nhiều. Vì thế nên, nước máy là sự lựa chọn an toàn để sử dụng cho sinh hoạt gia đình của nhân dân.

 

Tác giả bài viết: TRƯƠNG CÔNG VŨ

Nguồn tin: QUYNHLAP.GOV.VN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây