Chi bộ Sơn Long thực hiện tốt mô hình "Dân vận khéo"

Thứ tư - 10/01/2024 08:08
Có được kết quả nêu trên, Chi ủy, chi bộ Sơn Long rút ra bài học kinh nghiệm, đó là:
Theo nguyện vọng của Nhân dân, đoạn đường được bổ sung mương thoát nước (ảnh: Trương Hữu Ổn)
Theo nguyện vọng của Nhân dân, đoạn đường được bổ sung mương thoát nước (ảnh: Trương Hữu Ổn)
     Sau khi sáp nhập, thôn Sơn Long còn nhiều tuyến đường chưa được đổ bê tông, trước tình hình đó, Chi bộ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, vận động Nhân dân đóng góp kinh phí làm đường bê tông. Năm 2021, thực hiện Nghị quyết chuyên đề của chi bộ, Nhân dân thôn Sơn Long đã làm được nhiều tuyến đường (Kết quả làm đường đã được đăng trên Trang thông tin điện tử xã Quỳnh Lập ngày 03/02/2021: Chi bộ Sơn Long lãnh đạo thực hiện tốt nghị quyết chuyên đề (quynhlap.gov.vn). Trong số đó, tuyến đường số 1 chưa được đổ bê tông, đoạn đường này có nhiều ổ voi, ổ gà, bụi bẩn trong những ngày nắng và lầy lội trong những ngày mưa, gây khó khăn cho việc đi lại của Nhân dân.    
005
Đoạn đường khi chưa được đổ bê tông (ảnh người dân đăng mạng xã hội)
 
     Qua các kỳ tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND xã, cán bộ thôn và cử tri đã đề nghị với HĐND, UBND xã đưa vào đầu tư công tuyến đường này. Tiếp thu ý kiến của cử tri và cán bộ thôn, HĐND, UBND xã đã đưa vào đầu tư công cho tuyến đường. Nhưng do điều kiện nguồn kinh phí chưa được bố trí và tuyến đường không đủ chiều rộng theo quy hoạch chung của thị xã nên trong nhiều năm vẫn chưa được triển khai.
     Tuyến đường số 1 có tổng chiều dài là 664,17m, trong đó đoạn đường từ Trường THCS Quỳnh Lập đến ngã tư được chọn làm giai đoạn một. Sau khi hoàn thành giai đoạn một sẽ vận động Nhân dân hiến đất làm giai đoạn hai, phần đường còn lại. Đoạn đường giai đoạn một có chiều dài 182,39m, có 23 hộ sinh sống, trong đó có 3 hộ dân ở thôn khác. Nhiều đoạn đường hẹp chưa đủ chiều rộng 5 m, không phù hợp với quy hoạch chung của thị xã, nên chưa được cấp trên phê duyệt.
     Để triển khai kế hoạch làm đường bê tông cho tuyến đường số 1, nhiều lần UBND xã tổ chức họp các hộ dân để phổ biến kế hoạch làm đường và vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường cho đủ 5 m. Trong các buổi làm việc của UBND xã với các hộ dân cũng chưa thống nhất, nên việc làm đường vẫn chưa được triển khai.
     Năm 2023, Chi bộ Sơn Long đã đăng ký mô hình "Dân vận khéo" với thị xã, tuyên truyền vận động Nhân dân hiến đất mở đường để làm đường bê tông tuyến đường số 1 (từ Trường THCS Quỳnh Lập đến Đường Công vụ).
002
Ban Giám sát đầu tư cộng đồng xã giám sát thi công (ảnh: Trương Hữu Ổn)
   
    Đảng ủy xã chỉ đạo quyết liệt công tác làm đường, giao nhiệm vụ cho UBND xã và Chi ủy, chi bộ Sơn Long vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường. Nêu rõ mục tiêu mở đường rộng 5 m mới được cấp trên phê duyệt. Chi bộ họp và đề ra  nghị quyết: Thực hiện bằng sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, kế hoạch của UBND, nghị quyết của chi bộ “vận động Nhân dân hiến đất để làm đường".
     Sau khi có nghị quyết của chi bộ, Chi ủy đã tổ chức cuộc họp cán bộ thôn, Ban công tác Mặt trận mở rộng, mời các ông bà có uy tín có tiếng nói trong địa phương để tìm ra những giải pháp, biện pháp phù hợp nhất, thuận lợi nhất vận động Nhân dân.
     Chi ủy thành lập 2 tổ vận động, phân công các tổ đến từng gia đình để vận động hiến đất. Qua công tác vận động, Chi ủy nắm bắt được nguyện vọng của người dân là hiến đất nhưng phải hỗ trợ gia đình xây lại các bờ bao, tuyến đường phải có mương thoát nước. Chi ủy Báo cáo với Đảng ủy, UBND xã để xin ý kiến chỉ đạo và được chấp thuận.
     Tất cả các tổ chức của thôn đều vào cuộc, tổ chức vận động với phương châm: những hộ nào thống nhất, tích cực ủng hộ vận động trước, ban ngày đi vận động không gặp, ban đêm tiếp tục đến gặp gỡ gia đình vận động. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ vận động đã phổ biến chủ trương hỗ trợ các gia đình xây lại bờ bao bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, bổ sung vào dự toán mương thoát nước. Từ chủ trương đó, nhiều hộ gia đình đã đồng thuận hiến đất, tháo dỡ bờ bào để mở rộng đường. Tuy nhiên vẫn còn một hộ gia đình chưa đồng thuận hiến đất, chi ủy rà soát trong mối quan hệ với gia đình đó xem có ai có thể tác động được. Nghĩ là làm, Chi ủy đã trực tiếp đến gặp người thân của gia đình có uy tín và nhờ tác động. Kết quả gia đình đã chấp thuận hiến đất mở đường.
004

Đổ đáy cống thoát nước (ảnh: Trương Hữu Ổn)
   
      Hơn 2 tháng vận động, kết quả có 12 hộ gia đình hiến 80m2 đất, 270 m2 bờ tường bao, tổng giá trị Nhân dân hiến đất và tường bao là 493.150.000đ.
     Để có kinh phí xây lại bờ bao cho các hộ đã hiến đất, Chi ủy thành lập tổ quản lý làm đường gồm: Chi ủy, cán bộ thôn, đại diện cho khu dân cư, tiếp tục vận động tiền mặt và vật chất để xây bờ bao cho các hộ hiến đất. Kết quả ban đầu đã vận động được được 20 triệu đồng và tiếp tục đang vận động để đủ số tiền xây bờ bao.
     Được sự đồng thuận của Nhân dân, ngày 03 tháng 12 năm 2023, UBND xã phối hợp với đơn vị thi công khởi công xây dựng đoạn đường giai đoạn 1, tạo niềm tin trong Nhân dân. Dự kiến, đoạn đường sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết nguyên đán Giáp Thìn.
     Có được kết quả nêu trên, Chi ủy, chi bộ Sơn Long rút ra bài học kinh nghiệm, đó là:
    Thứ nhất: Chi ủy, chi bộ phải thực sự đoàn kết, thống nhất cao, bám vào Nghị quyết của chi bộ để thực hiện; gần gũi Nhân dân để lắng nghe ý kiến và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo cho sát đúng.
     Thứ hai: Cán bộ, đảng viên phải có uy tín với Nhân dân, được Nhân dân tin tưởng;  Nói đi đôi với làm, cũng có khi nói ít làm nhiều, làm đúng mới có sự đồng thuận của Nhân dân. Cán bộ thôn nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tích cực chủ động thực hiện đúng khi triển khai thực hiện nhiệm vụ.
     Thứ ba: Biết phát huy sức mạnh tổng hợp của chi bộ, cán bộ thôn, các chi đoàn, chi hội và Nhân dân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ.
     Thứ tư: Thực hiện phương châm: dễ vận động trước, khó vận động sau, kiên trì, nhẫn nại, không quản ngại khó khăn, gian khổ; lấy lợi ích phục vụ Nhân dân để làm động lực thực hiện nhiệm vụ.
     Sau khi đoạn đường hoàn thành và đưa vào sử dụng, Chi ủy, Ban Công tác mặt trận và cán bộ thôn sẽ tiếp tục vận động các hộ gia đình hai bên đường đóng góp kinh phí lắp đèn chiếu sáng để Nhân dân vui Tết đón Xuân, làm cho đoạn đường trở nên sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tác giả bài viết: Hồ Sỹ Dủng

Nguồn tin: quynhlap.hoangmai.nghean.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây